I. CÁC BƯỚC TRONG QUY TRÌNH KHÁM BỆNH
Bước 1: Tiếp đón ban đầu và hướng dẫn
Người bệnh đến bàn hướng dẫn của bệnh viện để:
- Nhận số thứ tự (STT).
- Được nhân viên Tổ hướng dẫn hỗ trợ kiểm tra giấy tờ và hướng dẫn cụ thể quy trình khám.
Giấy tờ cần mang theo:
- Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu (passport).
- Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) (nếu bệnh nhân chưa tích hợp vào căn cước công dân)
- Giấy chuyển tuyến, sổ khám bệnh, giấy hẹn khám (nếu có).
- Với trẻ em: mang theo giấy khai sinh và CCCD của bố/mẹ nếu chưa có thẻ BHYT.
Lưu ý: Người bệnh không cần xuất trình CCCD hoặc thẻ BHYT, nếu sử dụng điện thoại smartphone đã cài đặt ứng dụng VNeID mức độ 2 hoặc Sổ sức khỏe điện tử ứng dụng này hoàn toàn thay thế CCCD, thẻ BHYT.
.jpg)
Bước 2: Đăng ký khám và cung cấp thông tin
Người bệnh đến cửa tiếp đón 1,2,3,4,5,6,7 theo thứ tự và xuất trình giấy tờ đã chuẩn bị.
Cung cấp thông tin cá nhân bổ sung: nghề nghiệp, người thân liên hệ, số điện thoại...
Nêu rõ tình trạng sức khỏe hiện tại hoặc yêu cầu khám cụ thể.
Lưu ý: Trường hợp bệnh nhân, thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang thì đến tại cây kios tự động sẽ có nhân viên hướng dẫn tiếp đón và đăng ký lấy số vào bàn khám, không phải qua cửa 1,2,3,4,5,6,7.
.jpg)
.jpg)
Bước 3: Tiếp nhận – phân luồng – hướng dẫn đến phòng khám
Nhân viên cửa tiếp đón tiếp nhận và nhập thông tin vào hệ thống phần mềm quản lý khám, chữa bệnh.
Cấp số thứ tự khám bệnh và hướng dẫn người bệnh đến phòng khám phù hợp.
Lưu ý: Người bệnh không thuộc diện BHYT chi trả 100% sẽ được hướng dẫn đến quầy số 10 để tạm thu trước khi vào bàn khám.
.jpg)
Bước 4: Khám bệnh và thực hiện cận lâm sàng
Người bệnh vào phòng khám theo STT và tên được gọi.
Bác sĩ khám lâm sàng, chẩn đoán sơ bộ, chỉ định xét nghiệm nếu cần.
Người bệnh thực hiện xét nghiệm, làm cận lâm sàng (nếu có). Sau đó trở lại phòng khám chờ nhận kết quả.
.jpg)
Lưu ý:
- Bệnh viện đã triển khai bệnh án điện tử nên không in giấy chỉ định, người bệnh sẽ được nhận một phiếu hướng dẫn có in mã code và các chỉ định cận lâm sàng (xét nghiệm, chụp chiếu, siêu âm, nội soi, đo mật độ xương…) để người bệnh thực hiện.
- Sau khi làm xong các chỉ định cận lâm sàng, NB xem kết quả xét nghiệm, chụp chiếu, đơn thuốc của lần khám hiện tại qua mã QR code ngay tại phiếu đăng ký khám ban đầu đã được nhân viên cửa tiếp đón cấp và xem kết quả của các lần khác qua đường link trên phiếu khám này, đã có tên đăng nhập và mật khẩu).
Người bệnh cũng có thể xem kết quả khám, chữa bệnh qua sổ sức khỏe điện tử.
Bước 5: Chẩn đoán, kê đơn và kết luận
Bác sĩ căn cứ kết quả xét nghiệm để chẩn đoán chính xác, kê đơn thuốc (nếu cần) và hẹn tái khám.
In bảng kê chi tiết chi phí khám chữa bệnh (gồm: phần BHYT chi trả và phần người bệnh tự chi trả).
Trường hợp cần điều trị nội trú: bác sĩ sẽ lập hồ sơ bệnh án điện tử, điều dưỡng sẽ hướng dẫn người bệnh vào khoa điều trị.
.jpg)
Bước 6: Thanh toán
Người bệnh hoặc người nhà đến quầy thanh toán số 10 để hoàn tất nghĩa vụ tài chính.
Trường hợp trước đó đã có phiếu tạm thu, người bệnh cần nộp kèm phiếu này để thanh toán chính thức.
Lưu ý quan trọng: Dù người bệnh không thuộc diện tạm thu trước đó, hoặc được bảo hiểm y tế chi trả 100% chi phí khám bệnh, vẫn bắt buộc phải qua quầy thu số 10 để thực hiện thủ tục quyết toán trong ngày khám.
Nếu người bệnh không thực hiện quyết toán trong lần khám và mang bảng kê về nhà, sau 07 ngày làm việc sẽ không còn hiệu lực thanh toán bảo hiểm y tế. Lúc đó, toàn bộ chi phí khám bệnh trong lần đó sẽ phải tự chi trả 100%.
.jpg)
Bước 7 : Lấy thuốc
Sau khi hoàn tất thanh toán, người bệnh mang đơn thuốc đến quầy cấp phát thuốc bảo hiểm y tế. Tại đây, dược sĩ sẽ đối chiếu thông tin, cấp phát thuốc đầy đủ theo đơn của bác sỹ, giúp người bệnh an tâm trong quá trình điều trị tại nhà
.jpg)
II. MỘT SỐ LƯU Ý QUAN TRỌNG TRƯỚC KHI ĐI KHÁM BỆNH
1. Chuẩn bị giấy tờ đầy đủ trước khi đến bệnh viện: giúp rút ngắn thời gian, tránh phát sinh vướng mắc trong quá trình đăng ký và tiếp nhận khám bệnh.
2. Sử dụng các hình thức khám linh hoạt, số hóa:
- Đặt lịch khám trực tuyến theo hướng dẫn cài đặt trên app hoặc trên website, giúp giảm thời gian chờ đợi: Thời gian đăng ký từ 7giờ sáng đến 17 giờ chiều, Bệnh nhân sẽ được đăng ký thẳng vào bàn khám nếu đủ thủ tục, nếu không đủ thủ tục sẽ được nhắn tin phản hồi.( Bệnh viện có tổng đài chăm sóc khách hàng số điện thoại: 0207.3822.696) tổng đài viên sẽ gọi điện xác minh và tư vấn). Nếu bệnh nhân đăng ký sau giờ trên, thì sáng ngày hôm sau sẽ đến thẳng cửa tiếp đón số 4 để làm thủ tục đăng ký vào bàn khám như thông thường.
.jpg)
- Thanh toán không dùng tiền mặt bằng cách quét mã QR tại quầy số 10 – tiện lợi và nhanh chóng.
.jpg)
3. Các đối tượng được ưu tiên khám bệnh theo quy định:
- Người bệnh cấp cứu
- Trẻ em dưới 6 tuổi
- Người từ 75 tuổi trở lên
- Người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng
- Phụ nữ có thai
- Người có công với cách mạng
Việc hiểu rõ quy trình khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang không chỉ giúp người dân chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe, mà còn góp phần nâng cao chất lượng phục vụ tại bệnh viện. Chúng tôi cam kết tiếp tục cải tiến quy trình, ứng dụng công nghệ số và nâng cao trải nghiệm người bệnh.
Trân trọng cảm ơn quý người bệnh và nhân dân đã tin tưởng lựa chọn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang là địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy cho bản thân và gia đình!
Trân trọng!