Danh mục

Cơ quan y tế

Bệnh phổi
Bộ Y tế
Cục quản lý dược việt Nam
Cục quản lý khám chữa bệnh
Trường đại học y tế cộng đồng
Trường đại học y dược Thái Nguyên
Trường đại học y hà nội
Bo ngoai giao
cục vệ sinh an toàn thực phẩm
  • BCH Đảng bộ 2015-2020
  • Cấp cứu, phẫu thuật thành công nhiều ca chấn thương nặng
  • Xử trí nhanh, cứu sống bệnh nhân tổn thương tim nặng
  • Phau thuat ket hop gay xuong phuc tap
  • Tán sỏi nội soi ngược dòng
  • http://benhvientuyenquang.org.vn/khoa-mat/
Chi tiết tin

Tiếp sức cho hệ miễn dịch Thứ ba - 12/03/2013 14:53

Tại sao cứ hễ có bệnh gì lướt qua là y như rằng bạn mắc bệnh đó, trong khi những người quanh bạn lại chẳng sao cả? Trăm sự là tại hệ miễn dịch - một hệ thống những tế bào và cơ quan trong cơ thể có nhiệm vụ chống lại bệnh tật.

“Việc bạn có hay bị ốm không một phần là do di truyền, phần nữa là do những vi khuẩn và vi rút mà bạn tiếp xúc”, TS. Lisa Cuchara, giáo sư y sinh học trường ĐH Quinnipiac (Hoa Kỳ) nói. “Nhưng lối sống cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng: thể dục, ngủ và stress”.
 Dưới đây là những cách giúp cơ thể bạn luôn sẵn sàng cho cuộc chiến chống lại bệnh tật.


Dưới đây là những cách giúp cơ thể bạn luôn sẵn sàng cho cuộc chiến chống lại bệnh tật.
 
Ăn uống
 
Nhiều loại thực phẩm giàu protein, như thịt nạc và cá, cũng cung cấp những dưỡng chất tăng cường miễn dịch khác như sắt, kẽm, vitamin B và a xít béo omega-3. Một điều nữa cũng rất quan trọng là phối hợp nhiều loại thực phẩm để nhận được đầy đủ các dưỡng chất. Bạn cần:
 
Protein: Mọi bữa ăn của bạn đều cần có chất đạm. Một ví dụ đáng giá là khoảng
200g sữa chua cho bữa sáng, một chén đậu xanh hoặc salát cho bữa trưa, một vốc hạnh nhân để ăn vặt và khoảng 80g thịt gà cho bữa tối.
 
- Trái cây và rau. Ăn 8-9 phần trái cây và rau mỗi ngày có thể làm giảm khoảng 25% nguy cơ cảm lạnh. Cần làm thế nào để mỗi bữa ăn của bạn đều có 2 màu.
 
Bổ sung thêm nấm hương để tăng cường tế bào T, loại tế bào miễn dịch tự nhiên được mệnh danh là “sát thủ” đối với vi khuẩn.
 
- Cá: Ăn cá hồi, cá thu hoặc cá ngừ 2 lần hoặc hơn mỗi tuần. Những loại cá béo này chứa nhiều a xít béo omega-3, có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp nhờ tăng cường các tế bào chống trả vi rút như tế bào T.
 
Thuốc men
 
Nếu vào nhà thuốc, bạn có thể bị hoa mắt bởi vô số thứ được quảng cáo là tăng cường
hệ miễn dịch. Tuy nhiên, chỉ hai trong số đó là có bằng chứng khoa học vững chắc, đó là
vitamin D và men vi sinh (probiotics). Bạn cần:
 
Vitamin D: Vitamin D làm tăng sản sinh tế bào T. Vì rất khó nhận được đủ vitamin D từ thực phẩm, nên bạn cần bổ sung. Phần lớn các bác sĩ khuyến nghị 1.000 IU/ngày.
 
- Probiotic. Chế phẩm bổ sung này có thể làm giảm khoảng 12% nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên. “Probiotics có thể làm tăng hoạt tính của bạch cầu”, Melinda Ring, bác sĩ, giám đốc y học về y học phối hợp tại Bệnh viện Northwestern Memorial Hospital ở Chicago (Hoa Kỳ) cho biết.
 
Thể dục
 
Một nghiên cứu lớn năm 2010 cho thấy những người vận động thể lực ít nhất 5 ngày/tuần giảm được một nửa thời gian bị cảm lạnh. Trong một nghiên cứu khác, đáp ứng miến
dịch tăng gấp đôi ở những người tập thể dục sau khi tiêm phòng cúm. Tại sao vậy? Tập
thể dục có vẻ khởi động sự gia tăng tạm thời các tế bào miễn dịch. Bạn cần:
 
Tập thể dục 30 phút 5 ngày/tuần. Bạn không cần làm quá mức này. Hơn 90 phút tập cường độ cao có thể gây stress cho cơ thể, làm giảm khả năng miễn dịch trong tới 3 ngày.
 
Stress
 
Hoạt động thể lực quá sức không phải là thứ duy nhất khiến cơ thể bạn mệt mỏi. Stress
cảm xúc khiến cơ thể giải phóng cortisol và adrenalin, làm giảm tế bào T. Bạn cần:
 
 - Cười. “Một tiếng cười bằng mười thang thuốc bổ”. Một nghiên cứu của trường
Đại học Loma Linda (Hoa Kỳ) thấy rằng cười làm tăng các tế bào sát thủ tự nhiên
chống vi rút và bệnh ung thư.
 
Cầu nguyện: Những người thường xuyên đi lễ giảm được một nửa khả năng có
nồng độ cao một protein làm tăng viêm. Nếu bạn không theo một tôn giáo nào thì
mỗi ngày hãy dành chút thời gian để thiền.
 
- Khiêu vũ. Đây là một cách thư giãn rất tốt – cho dù là bạn chỉ khiêu vũ trong đầu.
Một nghiên cứu đã thấy rằng chỉ cần nghe nhạc dance trong 50 phút cũng làm
giảm lượng cortisol và tăng lượng kháng thể.

Nguồn tin: Theo dantri.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Video Clip

Truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 106

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 105


Hôm nayHôm nay : 956

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 25570

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2763782